1. Dạy trẻ đúng cách tùy theo các giai đoạn phát triển trong cuộc đời.
– Như mọi phụ huynh đều nhận ra dù sớm hay muộn, việc to tiếng hoặc thậm chí quát mắng trẻ hiếm khi mang lại tác dụng như mong muốn. Thay vào đó hãy ngồi xuống và bế trẻ lên, để cha mẹ có thể nhìn thẳng vào mắt con và thu hút sự chú ý của chúng.
 
2. Rõ ràng trong mọi vấn đề
Cần đưa ra những tuyên bố hoặc quy định trong gia đình mà cha mẹ muốn trẻ tuân theo một cách rõ ràng, đơn giản và dễ hiểu. Điều này sẽ khiến trẻ hiểu ra vấn đề một cách nhanh chóng thông qua các câu từ mà cha mẹ chúng dùng. 
 
3. Nghiêm túc với từng lời nói của bản thân mình.
– Hãy nói rõ với trẻ rằng các quy định mà mình đưa ra cần được thực hiện một cách nghiêm túc. Tuy nhiên đừng nên đe dọa hoặc sử dụng những lời hứa với trẻ khi không chắc rằng mình có thể thực hiện được
 
4. Đưa ra các mức độ cảnh báo
– Hãy thông báo cho trẻ trước khi có một sự thay đổi lớn nào đó, đặc biệt nếu con vui vẻ tham gia cùng một số món đồ chơi đồ chơi hoặc một người bạn. Trước khi hai mẹ con sẵn sàng ra khỏi nhà, hãy nói “Chúng ta sẽ đến công viên trong vài phút nữa. Nhưng con cần phải hứa khi mẹ gọi phải ngay lập tức đứng dậy và chuẩn bị về nhà.”
 
5. Hướng dẫn trẻ và làm cho các công việc trở nên thú vị. 
Đưa ra các nhiệm vụ thực tế, chẳng hạn như “Con hãy sắp xếp các khối màu đỏ này lại với nhau”. Sau đó, cha mẹ trẻ có thể thực hiện nó: “Tốt, bây giờ chúng ta hãy cất các khối màu xanh đi.”Việc la hét hoặc quát mắng trẻ có thể tạo ra kết quả, nhưng không ai muốn điều này xảy ra cả.

Tags: